วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ประสบการณ์เดินทางจาก ไทย มา Ohio

ผมมีโอกาสได้รับทุนจาก Strecker Funding จาก Ohio ให้มาดูงานเรื่อง Pediatric Emergency & Pediatric injury และ Research in Pediatric injury Surveillance ที่ Columbus, Ohio , USO(University State of Ohio), USA น่าจะมีอะไรกลับติดมือไปฝากหมอเด็กฉุกเฉิน และงาน clinical epidemiology เมืองไทยได้หลาย ๆ ประเด็น

Trip แรก : เดินทางจากประเทศไทยไป Ohio ช่างซับซ้อนนิดหน่อยเพราะไม่มีเที่ยวบินตรง ก่อนมาก็จัดการไป Update ROP Card ของการบินไทยจากบัตรธรรมดาให้เป็นบัตร Silver ซึ่งแน่นอนต้องอาศัยไมล์เอกสิทธ์ที่สะสมในปีนั้นให้ได้ 10,000ไมล์ ไมล์อื่น ๆที่สะสมดันใช้ไม่ได้ มีตั้งเยอะไม่เคยได้ใช้ ที่ต้องรีบ upgrade เพราะจะได้ช่วยน้ำหนักกระเป๋าเวลาเดินทางครับ ถือว่าเป็นสิทธิที่การบินไทยให้เหนือกว่าสายการบินอื่น หากเราชอบเดินทางโดยใช้สายการบินไทยนะครับ เพราะหลัง ๆ ใช้สายการบินอื่น ๆ เช่น EVA, China Airline, Air Nippon นั้นก็สุดยอดทั้งนั้นครับ คือว่าปีนี้บินไปนำเสนอผลงานบ่อยแต่จองผ่าน Agency มักได้ตั๋วลดราคา ราคาถูกลงแต่ไม่ได้ไมล์เอกสิทธิ์สะสม

ครั้งที่แล้วไปนำเสนองานที่ Korea ครับปรากฎว่าขากลับ ตนเองโดนการบินไทย Downgrade มาเป็นบัตรธรรมดาแบบไม่รู้ตัว ผลก็คือต้องทิ้งหนังสือการแพทย์ หนังสือประชุมวิชาการหลาย ๆ อันที่ Update ว่าจะมาฝากคนไทยซะหน่อย ก็ถือว่าซวยไป พอคราวนี้เราก็เลยมาขอ upgrade ก่อนเลยเพราะว่าขากลับรวมไมล์แล้วยังไงก็เกิน ปรากฎว่าทางการบินไทยก็รวมแต้มให้ น้องที่ ROP ก็น่ารักใจหายบอก
"ของคุณหมอขาดสองร้อยไมล์เองหมอบินไปเชียงใหม่ซักเที่ยวเดียวก็พอแล้ว...ยิ้ม" ไอ้เราก็จะบินวันนี้แล้วก็เลยบอกมีวิธีไหนไหมเพราะกว่าจะกลับอีกสามเดือนไม่น่าจะ Upgrade ทัน และทุก ๆ ครั้งที่บินก็มีเรื่องใจหายใจคว่ำ ต้องมาอาศัยความเป็นแพทย์เราช่วยเหลือกันบ่อย ๆ เช่น เจ็บหน้าอกกระทันหัน หอบ ต้องฉีดยาให้คนไข้ที่มาในเครื่องเนื่องจากถึงเวลาฉีดยา เราก็ช่วยเสมอเวลามาขอร้อง ก็เลยคิดว่าแค่นี่ขอกันน่าจะได้นะ มีหมอไปด้วยบนเครื่องน่าจะอุ่นใจ

ไอ้น้องที่ดูให้ก็ดีใจหาย ถามพี่ใหญ่ที่มีอายุหน่อย เป็นหญิง ใส่แว่น สายตามองลอดแว่น แทบไม่มองหน้าเราด้วยซ้ำ เสียงพนักงานอายุน้อยถามว่า "พี่ ๆ มีวิธีใหนช่วยหมอได้หรือเปล่า ? " ไม่ต้องคิดครับเธอมองลอดแว่นสองทีบอกว่า "แต้มมีแค่ไหนก็แค่นั้น" เสียงห้วนมาก จนเรารู้สึกแอบหงุดหงิดในใจ เพราะจริงๆไม่ได้อยากขอ แต่ถ้าไปขอที่ต่างบ้าน ต่างเมืองน่าจะวุ่นวายกว่าที่เมืองไทย อุตส่าห์บากหน้ามาถาม รู้งี้ไม่มาก็ดี เธอตอบเสียงขุ่น ๆ แล้วไม่สนใจเราเลย(ที่ไปมีหมอตั้งสองคน) เธอไม่มองเลยด้วยซ้ำ ตกหนักที่น้องที่รับหน้าเสื่ออีก "ก็ไม่รู้จะช่วยพี่ได้ไงนะค่ะ ไมล์พี่มีสะสมมากเลย แต่หนูไม่รู้ทำไง" ในที่สุดก็เลยมีทางหนึ่งซึ่งผมไม่เคยรู้มาก่อนเลย.."เอางี้หมอก็เอาแต้มสะสมแลกน้ำหนักที่เกินซิค่ะ" ไอ้เราก็ถึงบางอ้อเลยที่นี้ แล้วไอ้ที่เกาหลีเราก็ไม่ต้องทิ้งเอกสารการประชุมและหนังสือประชุมหลายอย่างไปนะซิ แล้วยักไม่มีคนบอก

ถามรายละเอียดได้ว่า 25,000 แต้ม จะแลกน้ำหนักได้ 23 กิโลกรัมนะครับ เราก็เลยเดินออกมาเลย ใช้แต้มแลกก็ได้ เพราะไม่เคยได้ใช้อยู่แล้ว แอบคิดในใจแบบเสียจรรยาบรรณหน่อยนึง ว่าวันไหนบินถ้ามีขอความช่วยเหลือทางการแพทย์จะแอบนั่งเฉย ๆ ให้ดู.... แต่ก็ได้แต่คิดครับ เวลามีคนเดือดร้อนก็อดช่วยไม่ได้ซักที ว่าแล้วก้เดินไปแลก dollar US นิดหน่อย เท่าที่พอมีตัง แล้ว ผ่านด่านเข้าไปรอที่ gate มี trick นิดหน่อยให้ตรวจง่ายขึ้นครับจากที่ไปมาหลาย ๆ รอบ ทั้งเรื่องน้ำหนัก อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อาจเป็นอุปสรรค เอาไว้ผมจะมาเล่าต่อล่ะกันครับ......

อาจารย์นายแพทย์ ศักดา อาจองค์, พบ, บธบ.
SAKDA ARJ-ONG, MD, BBA, MSc. In ICT
PHD program of clinical epidemiology,
Pediatrist, Pediatric Cardiologist & Intervention Ped.Cardiology
Family physicians, Emergency physicians.
Emergency Medicine, Ramathibodi Hospital, Mahidol University

5 ความคิดเห็น:

  1. สงสัยคราวหลังขากลับต้องส่งหนังสือกลับมาก่อนแล้วมั้งครับ :D

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ27 ธันวาคม 2552 เวลา 17:25

    สวัสดีค่ะ ได้มีโอกาสมาอ่านบทความค่ะ พอดีกำลังจะเดินไปที่ the ohio state university เหมือนกันค่ะ ไม่ทราบว่าถ้าเราจะต้องจองตั๋วควรเลือกไปลงที่ไหนค่ะ ที่จะ transit ไปcolumbus ง่ายที่สุดแล้วควรเตรียมตัวอย่างงัยบ้างค่ะ

    ขอบคุณมากๆๆค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไปหรือยังครับ..พอดีพึ่งทราบว่ามีกระทู้มาใหม่ ถ้ายังไม่ไปบอกนะครับ จะได้แนะนำให้อีกทีครับ ผมไปต่อที่ BKK-LAX-Denver-Columbus ครับ แต่มีหลายที่ที่ต่อไปได้ครับ

    ตอบลบ
  4. เอผมว่าผมตอบไปแล้ว..(คำตอบมันหายไปไหน) คิดว่าตอนนี้น้องคงไปแล้ว แต่ตอบซ้ำหน่อยก็ได้ ที่เดินทางใช้เส้นทาง route จาก BKK --> Lasvegas --> Denver --> Columbus ครับ ไม่มีแบบสั้น ๆ ครับ ต้องหลายต่อนิดนึง นั่งเครื่องจนเบื่อลยหละครับ

    ตอบลบ